Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Giáo Hoàng Phanxicô tạo điều kiện dễ dàng cho những người Công Giáo ly dị được tái hôn


Giáo Hoàng Phanxicô vừa tiết lộ kế hoạch cải tổ nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người Công Giáo thực hiện việc ly dị và tái hôn ngay trong Giáo Hội.
Đạo Công Giáo không chấp nhận việc ly dị và Đạo dạy rằng đời sống hôn nhân là sự gắn bó suốt đời.
Để được phân ly, những người Công Giáo phải yêu cầu giải gỡ hôn phối của họ bằng cách chứng minh rằng cuộc hôn nhân của họ đã bị rạn nứt ngay từ đầu.
Những cải tổ mạnh mẽ của Giáo Hoàng sẽ cho phép tiến hành những thủ tục này miễn phí và giúp thực hiện những quyết định một cách nhanh chóng.
Cho đến nay người ta vẫn coi những thủ tục này là khó khăn, tốn kém và mang tính quan liêu.
Trước đây những người Công Giáo tìm cách ly dị thường phải có sự chấp thuận của hai tòa án trong Giáo Hội. Những cải cách sẽ giảm xuống chỉ còn một tòa án và bỏ đi yêu cầu phải có đủ nguyên đơn và bị đơn. Chỉ một bên nguyên đơn cũng sẽ được chấp nhận nếu một trong hai bên yêu cầu ly dị.
Thủ tục mới nhanh chóng sẽ cho phép các giám mục trực tiếp trao quyền hủy bỏ hôn phối nếu cả hai bên phối ngẫu yêu cầu được ly dị.
Vì thủ tục ly dị phức tạp nên các đôi hôn phối thường yêu cầu các chuyên gia hướng dẫn họ, có nghĩa là việc thực hiện thủ tục ly dị tốn kém.
Nếu không có thủ tục hủy bỏ hôn phối, thì những người Công Giáo vốn ly dị và tái hôn bị coi là những người ngoại tình và không được phép rước lễ.
Năm ngoái, Giáo Hoàng Phanxicô đã lập ra một ủy ban gồm các luật gia trong Giáo Hội và các chuyên viên trong hàng giáo sĩ để tìm cách làm cho thủ tục ly dị đơn giản hơn.
Khi viết về những thay đổi, Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng thật là không phải khi những người phối ngẫu “bị đè nén lâu ngày bởi bóng tối của sự nghi ngờ” về việc liệu hôn nhân của họ có hủy bỏ được không.


Caroline Wyatt, Thông tín viên chuyên về các vấn đề tôn giáo của BBC
Việc Đức Giáo Hoàng không chịu cho phép Vua Henry VIII hủy bỏ hôn phối của nhà vua để cưới nàng Catharine xứ Aragon ở thế kỷ 16 đã khiến cho nước Anh cắt đứt quan hệ với Rôma và tạo ra Giáo Hội Anh Giáo với vị quân vương là người bảo vệ đức tin.
Trong những thế kỷ tiếp theo, việc hủy bỏ hôn phối đối với những người Công Giáo bình thường vẫn luôn là một chặng đường dài và đầy tốn kém.
Động thái này của Giáo Hoàng Phanxicô nhằm đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hủy bỏ hôn phối đã đem lại kết quả một cách nhanh chóng và bất thường cho Vaticăn.
Chỉ mới một năm kể từ khi Giáo Hoàng thiết lập một ủy ban gồm các luật gia của Giáo Hội nhằm xem xét lại những cải cách đối với tiến trình hủy bỏ hôn phối.
Trong khi người ta không mong đợi những cải cách này thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề ly dị, thì những cải cách này dường như tạo điều kiện dễ dàng cho những cặp đôi sống ghẻ lạnh với nhau chứng minh rằng hôn nhân của họ là vô hiệu ngay từ đầu.
Chuyển dịch từ nguồn: http://www.bbc.com/news/world-europe-34185559



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét