Rôma ngày 23 tháng 10 năm 2015 (Bài viết của Tổng Biên Tập LifeSiteNews) – Tôi viết bài này khi đang đi trên chuyến bay từ Rôma về nhà sau chín ngày làm việc cật lực để đưa tin về Cuộc Họp Thượng Hội Đồng về Gia Đình cho tờ LifeSiteNews và làm việc với tổ chức Tiếng Nói của Gia Đình (Voice of the Family) nhằm trợ giúp các Nghị Phụ trong trọng trách của họ để bảo vệ những giáo huấn của Giáo Hội. Công việc thì mệt rã rời – có những ngày phải làm việc suốt 20 tiếng đồng hồ mà hầu như không còn thời gian cho việc nào khác ngoài việc cầu nguyện và làm việc. Và cầu nguyện thì chắc chắn là một phần của công việc. Việc tham dự thánh lễ thường ngày, việc đọc Kinh Mân Côi để xin ơn trợ giúp của Thiên Chúa và sự nâng đỡ của các thánh không gì khác hơn là những việc bắt buộc phải có trong trận chiến này, một trận chiến thiên về tinh thần hơn bất cứ trận chiến nào khác.
Giáo Hoàng Phanxicô nghe tham vấn của Hồng Y Baldisseri |
Năm nay, trung tâm của những người-hùng-gây-tranh-cãi trong Thượng Hội Đồng đã được chuyển từ các Nghị Phụ Châu Phi của Thượng Hội Đồng năm ngoái sang các Nghị Phụ Đông Âu. Họ đã thẳng thắn lên tiếng và nêu đích danh những sự dữ mà các hồng y và giám mục đã đề xuất và gọi những thứ được đề xuất đó là do tên ác quỷ thúc đẩy. Nhưng một vị Hồng Y đầy quyền lực đã trả đũa bằng cách tố cáo những vị Giám Mục trung thành gây ra “sự chia rẽ” và tuyên bố đó là dấu hiệu của Satan. Đáng chú ý là khi Đức Tổng Giám Mục Tomash Peta nói đến “khói của Satan” xâm nhập vào trong Giáo Hội qua những đề xuất đầy dị giáo trong Thượng Hội Đồng, thì ngài đã nói hết sức nghiêm túc. Khi Hồng Y người Áo của thủ đô Viên-na Christoph Schonborn vặn vẹo lại cụm từ “khói của Satan”, thì ông đã ngừng lại một lúc để nghị trường cười nhạo Đức Giám Mục Tomash Peta người Kazakhstan cho bõ ghét.
Những nghị phụ theo dị giáo om sòm nhất tại Thượng Hội Đồng và những vị thâu tóm hầu hết quyền lực và thực thi việc trừng phạt là những nghị phụ đến từ những quốc gia Tây Âu với sự trợ giúp của những nghị phụ phóng túng người Hoa Kỳ. Hồng Y người Đức Walter Kasper dường như lui lại phía sau Hồng Y Reinhard Marx, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, người mà bằng sự can thiệp của mình đã công bố rõ ràng đề xuất phản Công Giáo của ông ta trên trang web của Hội Đồng Giám Mục Đức nhằm cho phép những cặp tái hôn được rước Mình Thánh, sau khi họ từ bỏ những cuộc hôn nhân “có hiệu lực về giáo luật” khi những người phối ngẫu của họ vẫn còn đang sống. Ngay
cả việc các cặp đôi mới tìm cách tránh né vấn đề và đưa ra quan
điểm rằng họ sống chung với nhau trong sự khiết tịnh như “anh trai và
em gái” cũng được cho là đúng khi Hồng
Y Marx tuyên bố rằng: “Lời khuyên để tiết chế những hành động tính dục trong mối quan hệ mới này không chỉ tỏ ra không thực tế với nhiều người. Nó còn tạo ra vấn đề gây tranh cãi khi người ta đặt câu hỏi là liệu những hành động tính dục này có bị phán xét mà không nhìn đến bối cảnh mà người ta đã sống trong đó không.
Các Nghị Phụ Hoa Kỳ chia rẽ làm hai phe tại Cuộc Họp Thượng Hội Đồng với việc những người do Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm cổ võ cho những thứ dị giáo và ngăn cản những người được Hàng Giám Mục của họ ở Hoa Kỳ bầu chọn để tham dự Cuộc Họp. Tổng Giám Mục Archbishop Blase Cupich của Chicago đã công khai lên tiếng với giới truyền thông rằng ngay cả những cặp đồng tính đang sống chung với nhau cũng có thể được rước Mình Thánh. Hồng Y Donald Wuerl của Washington đã làm việc một vòng với giới truyền thông và dùng lời lẽ nặng nề để hạ nhục Tổng Giám Mục Charles Chaput của thành phố Philadelphia.
Về phía các Nghị Phụ Canada, có ba nghị phụ thu hút được khá nhiều sự chú ý. Hành động can đảm rất đáng ca ngợi của Đức Hồng Y Thomas Collins đến từ Toronto trong vai trò là một trong mười ba Hồng Y ký tên vào bản kiến nghị gửi Giáo Hoàng để bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc thao túng tại Cuộc Họp Thượng Hội Đồng, đã khiến cho ngài phải chịu nhiều đau khổ. Tôi đã gặp ngài tại một nhà hàng và ngài trông rất mệt mỏi. Tôi đã bày tỏ một cách ngắn gọn lòng biết ơn của tôi đối với ngài và dâng những lời cầu nguyện để cầu cho ngài với tư cách là đại diện cho những người hoạt động vì sự sống và gia đình. Hồng Y Paul-Andre Durocher đã thiết lập được vị thế của mình một cách vững chắc trong phe của những người phóng túng cùng với Linh Mục Thomas Rosica ngay từ những ngày đầu của Cuộc Họp.
Trong suốt tiến trình Cuộc Họp, Giáo Hoàng Phanxicô chỉ thực hiện vai trò chủ tọa trong thinh lặng và không bao giờ nhắc nhở những thứ dị giáo, nhưng trong những bài giảng của ông tại Nguyện Đường Thánh Matta, thì ông lại không ngừng tố cáo chống lại những “tiến sĩ luật” và cáo buộc họ là những người thiếu bác ái và “thái độ tự cho mình là công chính” khiến họ phản bội như những kẻ Pharisêu.
Sự việc gây chấn động trong Cuộc Họp Thượng Hội Đồng đã xảy ra hôm thứ bảy khi Giáo Hoàng tự tách mình ra khỏi Cuộc Họp Thượng Hội Đồng để chủ tọa một buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập Thượng Hội Đồng Giám Mục thời hiện đại. Ông ta đã lợi dụng cơ hội này để nói về việc “phân quyền” trong Giáo Hội Công Giáo. Mỉa mai thay, ông ta đã sử dụng và đã nhắc đến giáo huấn nghiêm khắc nhất của Giáo Hội liên quan đến quyền bính của Giáo Hoàng để ép buộc tiến hành một sự thay đổi mà người ta đang diễn giải là làm phân rã quyền lực của chính đương sự là Giáo Hoàng. Quyền bính của Đá Tảng Phêrô do Chúa Kitô thiết lập là độc nhất vô nhị trong Giáo Hội Công Giáo và chỉ được ban cho Phêrô (trong vai trò là Giáo Hoàng) để bảo đảm sự hiệp nhất và lòng trung thành của Giáo Hội.
Hầu như khó có cách nào để có thể diễn tả những gì giờ đây đang xảy ra ở Rôma. Trước Cuộc Họp Thượng Hội Đồng, chúng ta đã chứng kiến Hồng Y Marx, một trong 9 Hồng Y cố vấn hàng đầu của Giáo Hoàng, đã công khai tuyên bố rằng Giáo Hội Đức “không phải là chi nhánh của Rôma” và Giáo Hội Đức sẽ xúc tiến đề xuất trao Mình Thánh cho những người ly dị tái hôn. Ông ta đã nói điều đó một cách rõ ràng và đó là một thứ dị giáo hiển nhiên tại Cuộc Họp Thượng Hội Đồng mà không hề có sự phản đối nào từ phía Giáo Hoàng. Và Giáo Hoàng lại ra lệnh phân quyền trong Giáo Hội.
Chính xác thì giờ đây các Hội Đồng Giám Mục có thể làm được gì ngoài việc thay đổi Giáo Huấn của Hội Thánh? Như Đức Hồng Y Arinze đã nói với tôi trong cuộc phỏng vấn tại Rôma rằng, các Hội Đồng Giám Mục không thể làm được bất cứ sự gì ngoài việc thay đổi đức tin và luân lý và nếu như họ thay đổi đức tin và luân lý thì họ không còn là người Công Giáo nữa.
Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình 2015
Dường như tất cả những lầm lạc của Công Đồng Vaticăn trong thập niên 60 đã trở lại để ám ảnh chúng ta. Thay vì phải hoàn toàn loại bỏ và xử lý một cách thích đáng những thứ lầm lạc hoặc phải loại trừ những kẻ đưa ra những thứ dị giáo, thì họ lại chỉ nhẹ nhàng khiển trách, nên giờ đây chúng ta đã chứng kiến bảy thứ quỷ mới cùng với thứ quỷ đầu tiên đang tàn phá Giáo Hội. Chắc chắn những thời điểm khốn khó hơn nữa sẽ đến với Giáo Hội và thậm chí sẽ còn có sự hoang mang khủng khiếp hơn nữa.
Trong khi bức tranh của Giáo Hội có thể trông ảm đạm, nhưng chúng ta không có lý do gì phải lo lắng. Chúng ta tin vào lời hứa của Chúa Kitô rằng cửa hỏa ngục sẽ không thể thắng được Giáo Hội của Người. Hơn nữa, qua chuyến đi ngắn ngủi vào trong trung tâm của cuộc chiến, tôi đã được thấm nhuần một niềm hy vọng lớn lao. Niềm hy vọng đó đến từ việc chứng kiến và cùng làm việc với những con cái nhỏ bé của Thiên Chúa, những người trong hàng giáo sĩ và giáo dân, trẻ cũng như già, những người sẵn sàng bỏ mạng sống vì đức tin. Họ là những anh hùng trong đời sống thường ngày, sẵn sàng từ bỏ danh vọng và của cải, uy thế và danh dự để sống trung thành với những giáo huấn của Chúa Kitô trong những lúc thuận lợi cũng như không thuận lợi. Họ là những người con nhỏ bé vốn sẽ tạo thành “gót chân của Mẹ Maria” mà Thiên Chúa đã tiên báo trong Sách Sáng Thế chương 3 câu 15 là sẽ nghiền nát đầu con rắn.
Chuyển dịch từ nguồn: https://www.lifesitenews.com/news/popes-encouragement-of-airing-formal-heresy-is-severing-the-church
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét