Rôma, ngày 26 tháng 10 năm 2015 (LifeSiteNews) – Đức Hồng Y Raymond Burke đang nêu lên những quan ngại nghiêm trọng về bản phúc trình chung kết của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình và ngài tuyên bố rằng bản phúc trình này khiến cho người ta lầm lạc và thiếu tính minh bạch về một giáo huấn hết sức quan trọng của Giáo Hội.
Trong những phát biểu của ngài với ký giả Edward Pentin của tờ National Catholic Register’s, Đức Hồng Y Burke đã thể hiện sự không đồng ý với phần có tựa đề “Nhận định và hội nhập” – đoạn 84-86 – vốn liên quan đến những người Công Giáo đã được rửa tội và họ là những người ly dị theo thủ tục dân sự và đã tái hôn.
Ngài nói rằng phần này là “mối quan ngại hàng đầu vì nó thiếu minh bạch trong một vấn đề chủ yếu của đức tin: tính bất khả phân ly của mối dây liên kết trong đời sống hôn nhân mà cả lý trí và đức tin đều dạy dỗ mọi người.”
Bản phúc trình chung kết của Thượng Hội Đồng Giám Mục không thể hiện thực quyền trong giáo huấn của Hội Thánh và không thay đổi tín lý hoặc những kỷ luật trước đây liên quan đến việc trao Mình Thánh cho những người ly hôn theo thủ tục dân sự và tái hôn, nhưng bản phúc trình này lại đang kêu gọi những người Công Giáo ly hôn theo thủ tục dân sự và tái hôn sống “hội nhập hơn nữa vào những cộng đoàn Kitô hữu theo nhiều cách thế khác nhau có thể được.”
Một bản dịch từ Anh ngữ của phúc trình chỉ ra rằng “Tính hợp lý trong việc trong việc hội nhập là mấu chốt trong việc chăm sóc mục vụ cho họ để họ biết rằng họ không chỉ thuộc về Thân Mình của Chúa Kitô vốn là Giáo Hội, nhưng còn để cho họ có được cảm nghiệm vui mừng và sinh được ơn ích trong sự hội nhập hợp lý này,” bản phúc trình cũng nói thêm rằng các mục tử phải “nhận định” từng trường hợp của những cặp sống chung mà không có bí tích hôn phối. Đức Hồng Y Burke đã nói với ký giả Pentin rằng “hội nhập” là một từ mang tính trần tục và mù mờ về ý nghĩa trong thần học.”
“Tôi không hiểu bằng cách nào mà nó lại có thể là ‘mấu chốt trong việc chăm sóc mục vụ dành cho những cặp hôn phối không đúng theo giáo luật.’ Mấu chốt trong việc diễn giải về việc chăm sóc mục vụ cho họ phải là sự hiệp thông được dựa trên nền tảng là sự thật về cuộc hôn nhân trong Chúa Kitô mà người ta phải sống và phải tôn trọng cuộc hôn nhân đó, ngay cả khi một trong hai người đã bị người kia bỏ rơi vì tội của chính người kia.’
“Ân sủng trong Bí Tích Hôn Phối Linh Thánh sẽ gia tăng sức mạnh cho người phối ngẫu bị bỏ rơi để họ sống trung thành với sự ràng buộc của hôn phối đồng thời tiếp tục xin ơn rỗi linh hồn cho người phối ngẫu vốn đã từ bỏ sự ràng buộc của đời sống hôn nhân.”
“Từ thời thơ ấu tôi đã biết và cho tới nay tôi vẫn còn gặp được những người Công Giáo chung thủy mà đời sống gia đình của họ vì lý do nào đó đã tan vỡ, nhưng họ vẫn là những người tin vào ân sủng của Bí Tích Hôn Phối và tiếp tục sống chung thủy với cuộc hôn nhân của họ. Ngài đã nói rằng: “Họ hướng về Giáo Hội để có được sự chăm sóc vốn giúp họ giữ lòng trung thành với sự thật của Chúa Kitô trong cuộc đời họ.”
Khi bản phúc trình của Thượng Hội Đồng Giám Mục tiếp tục đưa ra trích đoạn 84 trong Tông Huấn về Gia Đình của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói về việc vị mục tử buộc phải thực hiện việc “phân định một cách thấu đáo về những hoàn cảnh” khi việc phân định này cần thực hiện cho những cuộc hôn nhân không đúng theo giáo luật, thì Đức Hồng Y Burke đã nói việc đưa ra trích đoạn này “khiến cho người ta đi sai lạc”
“Trong khi ở đoạn 84, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhìn nhận những hoàn cảnh khác nhau của những người đang sống trong những cuộc hôn nhân không theo giáo luật và kêu gọi những mục tử và toàn thể cộng đoàn giúp đỡ họ với tư cách là những anh chị em chân thật trong Chúa Kitô nhờ ơn của Bí Tích Rửa Tội, thì ngài đưa ra kết luận rằng: ‘Tuy nhiên, Giáo Hội tái khẳng định cử hành phụng vụ của Giáo Hội, vốn dựa trên Kinh Thánh, trong việc không trao Mình Thánh cho những người ly dị tái hôn.”
Đức Hồng Y đã nói rằng: “Khi ấy Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhắc nhở lý do của việc làm này: ‘thực tế về tình trạng và điều kiện sống của họ mâu thuẫn một cách khách quan với mối liên kết trong tình yêu giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Người vốn được thể hiện và được chứng thực bởi Bí Tích Thánh Thể.’ Ngài cũng nêu lên một cách đích xác rằng một việc thực hiện khác đi có thể dẫn đưa các tín hữu ‘vào sự lầm lạc và hoang mang liên quan đến giáo huấn của Giáo Hội về tính bất khả phân ly của hôn nhân.”’
Hồng Y phóng khoáng người Áo Christoph Schönborn đã gọi từ “nhận định” là mấu chốt để hiểu được toàn bộ đoạn văn trong bản phúc trình chung kết khi xử lý những hoàn cảnh hôn nhân không đúng theo giáo luật, đồng thời củng cố dự đoán cho rằng từ ngữ này sẽ được dùng để cho phép những người ly dị nhưng tái hôn theo luật dân sự được rước Mình Thánh.
Nhưng tuần trước Đức Hồng Y Francis Arinze của Nigiêria đã nói với tờ LifeSiteNews rằng, một cách khách quan những người đang sống trong tình trạng tội lỗi thì không thể rước Mình Thánh.
“Có những sự việc hiển nhiên là xấu và những sự việc hiển nhiên là tốt. Chúa Kitô đã nói về người [bỏ vợ mình] và cưới người khác và Chúa Kitô đã nói về việc làm đó là ‘ngoại tình’. Đó không phải là lời tôi. Đó chính là lời Chúa Kitô, Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng, Đấng là chân lý vĩnh cửu. Vì vậy Người biết Người đang nói về điều gì.”
Đức Hồng Y đã nói rằng: “Đó cũng là trường hợp mà Thánh Phaolô đã nói: ‘Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn Bánh và uống Chén của Chúa cách bất xứng, là ăn và uống án phạt cho chính mình.’ Đó là điều rất nghiêm trọng.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét