Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

10 Mưu Chước Nguy Hiểm Nhất của Tên Ác Quỷ

Paris_Gargoyle-300x225



Tác giả: Linh mục Dwight Longenecker
Satan là con rắn. Hãy nhớ điều đó.
Hắn là tên lừa dối và là cha của những điều dối trá.
Satan hoạt động trong đời sống chúng ta để ra sức cám dỗ chúng ta phạm tội và lôi kéo chúng ta xa rời Thiên Chúa; hắn cũng hoạt động trên thế giới, cố gắng lừa dối chúng ta, làm cho chúng ta rối loạn. Hắn muốn chúng ta mất đức tin và từ bỏ Thiên Chúa.
Sau đây là mười mưu chước của hắn. Hãy xem xét những mưu chước này và hãy đề phòng trước những ý định của hắn.
  1. Thuyết Tương Đi (Relativism):
    Trong triết học, Thuyết Tương Đối là tư tưởng cho rằng không có gì là thật cả. Tên ác quỷ không muốn chúng ta tin vào sự thật, vì nếu không có sự thật, thì cũng sẽ không có gì là đúng và sai, và nếu không có gì là đúng và sai, thì việc gì cũng có thể đượ Hắn có thể cám dỗ bạn phạm tội dễ dàng hơn nhiều khi hắn làm cho bạn tin rằng không có gì là tội lỗi cả.

    Tuyết Tương Đối nhan nhản khắp nơi trong xã hội chúng ta. Nó mang nhiều hình thức khác nhau. Những mưu chước khác của tên ác quỷ trong bài này mô tả một số những hình thức khác nhau của Thuyết Tương Đối. Đó là những cạm bẫy mà chúng ta có thể rơi vào.
  2. Ch Nghĩa Trung Dung (Indifferentism):
    Đây là tư tưởng rằng tất cả các tôn giáo đều gần như giống nhau và bạn theo đạo nào cũng không sao cả. Chủ Nghĩa Trung Dung phổ biến nơi những người theo phái Thệ Phả Bạn có thường nghe một số người nói: “Đi nhà thờ nào cũng được miễn là bạn yêu mến Chúa Giêsu” không? Thuyết Trung Dung cũng nới rộng ảnh hưởng đến thuyết đa văn hóa.

    Người ta nói bạn muốn theo đạo Ấn Giáo, Hồi Giáo, Do Thái Giáo, đạo Sikh, đạo Phật, hay đạo Công Giáo cũng được. “Chúng ta cùng leo lên một ngọn núi bằng những con đường khác nhau.” Khi nói thì có thể là như vậy, nhưng một số con đường thì tốt hơn những con đường khác vì nó chân thật hơn, và thành thật mà nói thì một số con đường đi xuống chứ không đi lên.

    Hãy hiểu cho rõ ràng. Chúa Giêsu Kitô là mặc khải cuối cùng đầy đủ nhất và trọn vẹn nhất của Thiên Chúa dành cho nhân loại và đạo Công Giáo thì đầy đủ nhất, có nguồn gốc lâu đời nhất và là sự hiệp nhất trọn vẹn với mặc khải duy nhất của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô.  
  3. Ch Nghĩa Chiết Trung (Eclecticism - Trung hoà mt cách máy móc nhng quan đim khác hn nhau):
    Chủ Thuyết này có họ hàng gần với Chủ Nghĩa Trung Dung. Chủ Nghĩa Chiết Trung là tư tưởng cho rằng bạn có thể trộn lẫn và nhập lại tất cả những tôn giáo và những linh đạo khác nhau – giống như bạn tự làm một món cà rem trái cây thập cẩm gồm có nhiều loại trái cây và si-rô.
Người ta nghĩ điều này có thể thực hiện được vì họ đã thấm nhuần Chủ Nghĩa Trung Dung. Hãy suy nghĩ cho thấu đáo. Bạn không thể gộp chung Hồi Giáo với Kitô Giáo hay trộn lẫn linh đạo của Phật Giáo với đời sống cầu nguyện của đạo Công Giáo được. Đây không phải là món cà rem thập cẩm. Nó không giống như việc bạn tự làm món cà rem trái cây thập cẩm gồm có nhiều loại trái cây và si-rô. Đúng hơn, nó giống như việc bạn bỏ sốt cà chua vào cà rem hoặc dùng sơn trắng thay cho sữa để cho vào cà phê. Đừng dây vào chuyện không thể giải quyết được.    
  1. Ch Nghĩa Đa Cm (Sentimentalism):
Chủ thuyết này đặt việc chọn lựa luân lý và đức tin dựa trên tình cảm thay vì sự thật vĩnh cửu. Nó có thể là tình cảm xấu hay tốt. Bạn nổi giận với người nào đó hay nổi giận với quyết định của người nào đó, vì thế mà bạn đặt quyết định về luân lý hay đức tin dựa trên cơn giận của bạn.
Hay bạn có thể cảm thấy sự ngọt ngào và dễ thương của một sự việc nào đó nên bạn dựa vào tình cảm để quyết định điều đó. Ví dụ: Hai chàng trai muốn “kết hôn” và các bạn nói, “Ôi, Ronnie và Donnie là hai chàng trai hết sức dễ thương! Tại sao họ không cưới nhau như những người khác?” Các bạn đặt nền tảng quyết định của mình dựa trên tình cảm về Ronnie và Donnie, các bạn muốn là người “dễ thương” và có những ý tưởng đầy cảm tính về đám cưới, tiệc tùng và những ngày linh đình. Đừng thực hiện những quyết định quan trọng chỉ dựa vào những cảm xúc của bạn. Hỗn độn và tăm tối đang nằm chờ trên đường.
  1. Ch Nghĩa V Li (Utilitarianism):
Chủ thuyết này đặt việc chọn lựa luân lý và đức tin dựa trên những gì được coi là có hiệu quả, có năng lực và có kinh tế. Ví dụ như việc người mẹ ở nhà dưỡng lão. Mẹ bị mất trí. Mẹ ở đó tốn kém lắm. Bác sĩ đề nghị chích cho mẹ một mũi thuốc để “mẹ không còn là vấn đề nữa.” Đừng làm như vậy. Chủ Nghĩa Vị Lợi là lý do khiến chúng ta giết hàng triệu em bé qua nạn phá thai. Nó có vẻ như là một việc dễ dàng để thực hiện. Hãy quan sát xem Chủ Nghĩa Vị Lợi và Chủ Nghĩa Đa Cảm liên hệ với nhau ra sao: “Bạn không muốn mẹ bạn phải chịu đau đớn nữa phải không? Tại sao ngay cả đối với con chó của bạn mà bạn còn không xử với nó như vậy!” Bạn thấy đường lối của Chủ Nghĩa Vị Lợi dẫn đưa đến đâu rồi đấy.
  1. Ch Nghĩa Tim Tiến (Incrementalism):
Đây chỉ là một từ dài của chữ “nhỏ giọt, nhỏ giọt, nhỏ giọt.” Nói cách khác, tên ác quỷ không đưa ra ý định của hắn một cách rõ ràng dứt khoát. Hắn lấn tới từng chút một. Một chút dối trá, một nửa sự thật, rồi một chút gian dối, rồi lại một nửa sự thật. 
Hãy vạch trần những gì hắn làm ngay từ đầu và đừng nhượng bộ. Hắn sẽ làm cho bạn nhượng bộ những đường lối của hắn qua tình cảm ở chỗ này, vị lợi ở chỗ kia, và một chút trung dung ở chỗ này, rồi một chút tương đối ở chỗ nọ. Hắn luôn luôn hoạt động, gặm nhấm từng chút một, không bao giờ ngủ, không bao giờ nghỉ ngơi.
  1. Ch Nghĩa Vt Cht (Materialism):
Tôi không nói về chuyện bạn đi vào các cửa hàng mua sắm chừng nào bạn vẫn phải đi mua sắm. Đó chỉ là một hình thức nhẹ nhàng của Chủ Nghĩa Vật Chất. Vấn đề sâu xa hơn nằm ở chỗ là người ta càng ngày càng tin chắc rằng không có thế giới siêu nhiên nữa.

Thiên Chúa, các thiên thần, ma quỷ, thiên đàng và hỏa ngục có hay không? Tất cả những điều ấy chỉ là huyền thoại. Không có thế giới vô hình. Các bí tích chỉ là những biểu tượng. Giáo hội chỉ do loài người sáng lập ra. Các linh mục không hơn gì những người làm công tác xã hội mặc áo đen. Cam kết hôn nhân chỉ là một mảnh giấy, xưng tội không khác gì một cuộc trị liệu và trợ giúp cá nhân; bí tích rửa tội và thêm sức chỉ là những nghi lễ dễ thương thời thơ ấu. Đó là Chủ Nghĩa Vật Chất. Bạn có nhận ra nó không? Hãy hết lòng cự tuyệt nó. Đó là sự dối trá.
  1. Ch Nghĩa Khoa Hc (Scientism):
Đây là thứ tư tưởng cho rằng chỉ có một loại sự thật mà bạn có thể biết là sự thật trong khoa học (là sự thật có thể chứng minh được). Trong thực tế thì không ai nói ra điều này, nhưng đó là sự dối trá có sức tàn phá của Satan, vì đó là một trong những điều đơn giản được thừa nhận trong xã hội.
“Chúng ta đều biết rằng khoa học đã phản bác Kinh Thánh phải không?” Không phải. Tất cả Sự Thật đều là Sự Thật thuộc về Thiên Chúa và khoa học chân chính luôn luôn gần gũi với thần học chân chính. Chủ Nghĩa Khoa Học là thứ được sinh ra từ Chủ Nghĩa Vô Thần mà người ta đã thừa nhận. “Không có Thiên Chúa. Chỉ có những quy luật trong khoa học. Đó là tất cả.” Hãy coi nó là đồ gớm ghiếc và hãy gọi tên đúng bản chất của nó.

     9. Luân Lý theo Tình Hung (Situational Ethics): 
Đây là một tên khác của Chủ Nghĩa Tương Đối về đạo đức. Tư tưởng ở đây là không có gì đúng hay sai cả trừ ra ý định và tình huống của sự chọn lựa thuộc về đạo đức. Nếu bạn có ý định tốt và các tình huống biện minh cho hành động đó, thì những gì bạn chọn lựa để thực hiện đều không sao cả. Một số rất lớn người Công Giáo lúc đầu đã chấp nhận việc ngừa thai nhân tạo và rồi sau đó chấp nhận phá thai vì Luân Lý theo Tình Huống.
Thật dễ dàng nhận thấy rằng hình thức Tương Đối này thường liên quan với  Chủ Nghĩa Tình Cảm và Vị Lợi, đưa người ta tới chỗ phải chọn lấy Tội Trọng, mà không bao giờ nhìn nhận và đánh giá hành động của mình. Đó không phải là đường lối của người Công Giáo. Đừng sa vào đó. Nếu bạn đối diện với một quyết định khó khăn về luân lý, hãy nói chuyện với một linh mục hay một người trợ giúp tinh thần tốt.

         10. Thuyết Ph Đ (Universalism):
Chất độc này đến thẳng từ Hỏa Ngục và là tư tưởng cho rằng Thiên Chúa rất yêu thương, nhân từ và hay thương xót sẽ không để cho ai xuống hỏa ngục cả. Nói cách khác, tất cả mọi người đều được cứu rỗi. Tư tưởng này không chỉ trực tiếp mâu thuẫn với Kinh Thánh mà còn mâu thuẫn với tất cả những giáo huấn của Giáo Hội hai ngàn năm nay. Nó đã ru ngủ hàng ngàn người đi vào trong sự an toàn giả tạo rằng bất kể những gì họ làm và chọn lựa thì cũng chẳng sao, vì cuối cùng tất cả mọi người đều sẽ được lên thiên đàng.

Satan thích Chủ Nghĩa Phổ Độ vì hắn phải che đậy cho sự dối trá của hắn bằng lớp áo của người Cha với thuộc tính vĩ đại: Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Cách tốt nhất để khước từ sự dối trá này là sợ Hỏa Ngục.

Chuyển dịch từ nguồn: http://www.patheos.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét