Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

KINH THÁNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI ĐỂ LOẠI BỎ VIỆC GIỮ CHAY NHƯ THẾ NÀO?


Chúng ta cùng xem xét một câu Lời Chúa trong Kinh Thánh có liên quan đến việc giữ chay:
Maccô chương 9 câu 29:
Bản dịch cũ: Người đáp: "Loại đó không thể trừ được, nếu không cầu nguyện và ăn chay". http://www.thanhlinh.net/node/108053
Bản dịch hiện nay: Người đáp: "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi." http://conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm
Câu Kinh Thánh trong bản dịch mới này bỏ hẳn hai chữ “ăn chay”.
Không chỉ có ở Việt Nam, việc sửa đổi này diễn ra ở quy mô rộng khắp.
Bản dịch của Douay-Rheims Bible, bản dịch từ tiếng Hy Lạp lâu đời nhất và có giá trị nhất hiện nay, nhưng không được sử dụng rộng rãi, vẫn có chữ “fasting”: “ăn chay”. Hầu như rất ít người biết đến bản dịch này vì nó không được sử dụng rộng rãi. http://www.drbo.org/chapter/48009.htm :
And he said to them: This kind can go out by nothing, but by prayer and fasting.
Bản dịch của King James Bible cũng rất đáng tin cậy và có giá trị nhưng cũng không được sử dụng rộng rãi, vẫn có chữ “fasting”: “ăn chay” https://www.kingjamesbibleonline.org/Mark-Chapter-9/ :
And he said unto them, This kind can come forth by nothing, but by prayer and fasting.
Bản Tiếng Anh hiện đang được sử dụng chính thức hiện nay, rất phổ biến và được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sử dụng chính thức. Bản dịch này không có chữ fasting.  http://www.usccb.org/bible/readings/022017.cfm :
He said to them, "This kind can only come out through prayer."
Việc giữ chay hoặc “ăn chay” chắc hẳn phải là việc quan trọng cũng tương đương với việc cầu nguyện nên Chúa Giêsu mới đề cập đến. Tuy nhiên, người ta đã rất tinh vị loại bỏ việc “ăn chay” và bản dịch được chuyển thành "chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi."
Các tín hữu tha hồ mà cầu nguyện thiết tha nhưng vô tình bỏ qua một khí giới hữu hiệu là chay tịnh hoặc “ăn chay” nên lời cầu nguyện ít có hiệu lực hoặc có thể không có hiệu lực, rồi dần dà chán nản mà bỏ luôn cả việc cầu nguyện.
Kinh nghiệm bản thân của tôi nhiều lần cho thấy rằng:  trong cuộc sống đôi khi có những vấn đề nan giải, rất khó giải quyết, nhưng chính trong những ngày tôi giữ chay nghiêm nhặt kết hợp với cầu nguyện, thì thường xuất hiện những đột biến, và những vấn đề nan giải được giải quyết một cách dễ dàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét