Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Tổng Trưởng Thánh Bộ Phụng Tự của Tòa Thánh mời gọi tất cả các linh mục và giám mục cử hành Thánh Lễ quay mặt về hướng đông, và mời gọi các tín hữu quỳ gối rước lễ

Featured Image
Tại thủ đô Luân Đôn ngày 5 tháng 7 năm 2016 (LifeSiteNews) – Trong bài phát biểu tại hội nghị về nghi thức phụng vụ, Đức Hồng Y Robert Sarah, người giữ vị trí cao nhất trong Thánh Bộ Phụng Tự của Giáo Hội Công Giáo dưới thời giáo hoàng Phanxicô hiện nay, đã mời gọi tất cả các giám mục và linh mục áp dụng nghi thức truyền thống có từ thời xưa khi cử hành Thánh Lễ, theo đó linh mục cùng với cộng đoàn quay mặt về nhà tạm thay vì linh mục quay mặt về phía giáo dân. Đức Hồng Y đã kêu gọi áp dụng nghi thức này kể từ Mùa Vọng năm nay, Mùa Vọng sẽ bắt đầu vào ngày 27 tháng 11 năm 2016. Cũng trong bài phát biểu này, Đức Hồng Y Sarah đã khuyến khích tất cả những người Công Giáo hãy quỳ gối rước Mình Thánh Chúa. Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự của Tòa Thánh đã cho biết rằng giáo hoàng Phanxicô đã đề nghị ngài “tiếp tục công việc liên quan đến phụng tự mà Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã khởi sự.”
Lời loan báo này ngay lập tức đã được ông Dan Hitchens phó tổng biên tập của Diễn Đàn Công Giáo nhìn nhận như là “thông báo quan trọng nhất về nghi thức phụng vụ kể từ khi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI ra tông sắc Summorum Pontificum năm 2007 để trao cho các linh mục nhiều quyền tự do hơn trong việc cử hành Thánh Lễ Latinh Truyền Thống.”
Giới quan sát của Tòa Thánh hết sức ngạc nhiên trước việc giáo hoàng Phanxicô, mà nhiều người vẫn cho là phóng khoáng, đã khuyến khích việc áp dụng một nghi thức phụng vụ có tính truyền thống hơn. Đức Hồng Y Sarah đã nói rằng: “Đức giáo hoàng Phanxicô hết sức tôn trọng tầm nhìn về phụng vụ và những đường hướng hành động của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô.”
Có mặt tại hội nghị, Đức Giám Mục người Pháp Dominique Rey đã không do dự đón nhận lời mời gọi của Đức Hồng Y Sarah, đồng thời ngài cũng hứa là sẽ bắt đầu thực hiện việc thay đổi trong giáo phận của ngài trong Mùa Vọng này. Đức Giám Mục Rey của giáo phận Fréjus-Toulon đã phát biểu trước Đức Hồng Y Sarah rằng: “Để đáp lại lời mời gọi của đức hồng y, tôi xin thông báo rằng chắc chắn là vào ngày Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng năm nay, khi cử hành Thánh Lễ tại thánh đường của tôi, cũng như trong những dịp thích hợp khác, tôi sẽ cử hành Thánh Lễ quay mặt về hướng đông – hướng mà Chúa Giêsu Phục Sinh xuất hiện. Đức Giám Mục Rey cũng nói thêm rằng: “Trước Mùa Vọng này, tôi sẽ trình bày trong một lá thư mục vụ gửi các linh mục và giáo dân của tôi về vấn đề này nhằm giải thích việc làm của tôi. Tôi sẽ khuyến khích họ làm theo tôi.”
Đức Hồng Y Sarah đã tạ ơn Chúa vì nhiều cử hành phụng vụ là linh thánh và tôn vinh Thiên Chúa, nhưng Đức Hồng Y cũng tỏ ra đau buồn trước nhiều sự lạm dụng trong nghi thức phụng vụ của Giáo Hội. Ngài nhận xét rằng: “Trong những thập kỷ vừa qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều việc cử hành phụng vụ mà ở đó các giáo dân, các người nổi tiếng và sự phô trương của con người trở nên quá nổi bật, hầu như dẫn đến việc loại trừ Thiên Chúa.”
Đức Hồng Y Sarah đã sử dụng nguồn gốc Châu Phi của ngài để làm rõ quan điểm này: “Tôi là một người Châu Phi và tôi muốn nói rõ về vấn đề này: việc cử hành phụng vụ không phải là chỗ để đề cao nền văn hóa của tôi. Thay vào đó, việc cử hành phụng vụ là nơi để nền văn hóa của tôi được chịu phép rửa, để nền văn hóa của tôi được thăng hoa đến mức linh thánh.” 
Đức Hồng Y Sarah nêu lên rằng các Nghị Phụ trong Công Đồng Vatican II có ý cải cách Thánh Lễ để đưa nhiều tín hữu đến với Thánh Lễ hơn, tuy nhiên, phần lớn nỗ lực này đã thất bại. Ngài đã hỏi rằng: “Kính thưa anh chị em, những tín hữu mà các Nghị Phụ nói đến đang ở đâu rồi?”
Đức Hồng Y đã nói tiếp rằng:
“Nhiều tín hữu giờ đây không có đức tin nữa: họ không hề đến với Thánh Lễ. Nói theo cách nói của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là nhiều Kitô hữu giờ đây đang sống trong tình trạng “bội giáo thầm lặng;” họ “sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu” (Tông Thư về Giáo Hội Châu Âu ngày 28 tháng 6 năm 2003,9)
Đâu là sự hiệp nhất mà Công Đồng Vatican II hy vọng đạt được? Chúng ta vẫn chưa đạt đến sự hiệp nhất ấy. Chúng ta có thực sự đạt được tiến bộ trong việc kêu gọi toàn thể nhân loại vào trong mái nhà của Giáo Hội không? Tôi không nghĩ như vậy, mặc dù chúng ta đã làm rất nhiều để cải cách Thánh Lễ!
Đức Hồng Y đã bày tỏ “nỗi đau buồn sâu sắc” về “nhiều sự lệch lạc trong nghi thức phụng vụ của Giáo Hội ngày nay,” và ngài đã nêu lên rằng “Bí Tích Thánh Thể là một tặng ân quá cao trọng để có thể dung thứ cho bất cứ sự mập mờ hoặc sự bất kính nào.”
Một trong những sự lạm dụng mà ngài nhắc đến là khi các linh mục “đứng qua một bên để cho phép những thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa” mà nhiều linh mục cho là một cách để hàng giáo dân tham dự một cách thực sự vào Thánh Lễ. Thay vào đó, Đức Hồng Y Sarah nói rằng: “Điều này là sai trái, việc làm này vừa chối bỏ chức vụ linh mục, vừa giáo sĩ hóa hàng giáo dân.”
Ngài nói thêm rằng “Khi việc làm này diễn ra, thì đây là một dấu chỉ cho thấy rằng việc tổ chức như vậy đã đi rất sai lạc và cần phải sửa chữa.”
Đức Hồng Y cũng khuyến khích việc đón nhận một cách rộng rãi Thánh Lễ Latinh Truyền Thống, và khuyến khích những nghi thức truyền thống mà Đức Giáo Hoàng Bênêđictô trước đây đã đề ra, bao gồm việc sử dụng tiếng Latinh trong Thánh Lễ mới, việc quỳ gối rước Mình Thánh, cũng như việc sử dụng nhạc bình ca Grêgôriô. Ngài nói rằng: “Chúng ta phải hát thánh nhạc chứ không chỉ hát nhạc đạo, hoặc tệ hại hơn nữa là hát những bài hát trần tục. Công Đồng Vatican không bao giờ có ý định rằng nghi lễ Công Giáo chỉ được cử hành bằng tiếng bản xứ. Nhưng Công Đồng đã dự định việc gia tăng sử dụng tiếng bản xứ, đặc biệt là đối với những bài đọc.”
Khi nói về việc quỳ gối rước Mình Thánh Chúa, thì Đức Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bộ Phụng Tự của Tòa Thánh đã nhắc nhở các linh mục rằng họ không được phép từ chối trao Mình Thánh Chúa cho các tín hữu quỳ gối rước lễ. Hơn nữa, ngài đã khuyến khích tất cả mọi người quỳ gối rước lễ khi có thể được. Ngài nói rằng: “Ngoại trừ trường hợp bệnh tật, việc quỳ gối rước lễ là điều hết sức cần thiết. Ở phương Tây, đây là một hành động thể hiện sự tôn kính của cơ thể vốn giúp chúng ta khiêm nhường trước Chúa Giêsu Thánh Thể và Thiên Chúa. Hành động này tự bản thân nó là một lời cầu nguyện. Khi việc quỳ gối và bái gối đã biến mất khỏi nghi thức phụng vụ, thì những việc làm này phải được tái lập lại, đặc biệt là khi chúng ta rước Chúa Giêsu Cực Trọng trong Bí Tích Thánh Thể.”
Phần lớn bài phát biểu của ngài được dành để mời gọi các linh mục và các giám mục cử hành Thánh Lễ “quay về hướng Đông” hoặc cùng với giáo dân hướng về Chúa Cứu Thế. Dưới đây là một trong những trích đoạn chính:
Mặc dù tôi phục vụ với tư cách là Tổng Trưởng Thánh Bộ Phụng Tự, tôi cử hành Thánh Lễ “hướng lên bàn thờ, quay về hướng Đông với tất cả lòng khiêm nhường với tư cách là một linh mục và giám mục, với hy vọng rằng việc làm này sẽ thúc đẩy một sự cảm nhận đầy đủ và một sự thông hiểu cũng như đề cao nghi thức phụng vụ tốt lành trong toàn thể Giáo Hội.
Tôi muốn kêu gọi tất cả các linh mục… Tôi tin rằng điều rất quan trọng là chúng ta quay trở lại đúng hướng của Thánh Lễ càng sớm càng tốt, theo đó các linh mục và các tín hữu cùng hướng lên bàn thờ quay về một hướng – hướng Đông hoặc ít nhất là hướng lên cung thánh – nơi Chúa Giêsu hiện diện, trong những phần của nghi thức phụng vụ khi chúng ta thưa lên cùng Thiên Chúa… Tôi tin rằng việc làm này là rất quan trọng, để bảo đảm rằng trong các cử hành phụng vụ của chúng ta, thì Chúa Giêsu luôn hiện diện ở trung tâm.
Vì thế, kính thưa Quý Cha, con xin quý ngài áp dụng nghi thức này ở bất cứ nơi nào có thể được, với sự thận trọng cùng với sự hiểu biết cần thiết về giáo lý, chắc chắn rằng cũng cần phải có sự tin tưởng của người mục tử rằng đây là điều tốt lành cho Giáo Hội, tốt lành cho giáo dân của chúng ta.
Sự phán đoán trong việc mục vụ của chính quý ngài sẽ quyết định cách thức và thời điểm nào là có thể áp dụng được, nhưng có lẽ nên bắt đầu việc áp dụng này vào Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng năm nay… có thể đây là thời điểm rất tốt để thực hiện điều này. Kính Thưa Quý Cha, một lần nữa chúng ta nên nghe lại lời thở than của Thiên Chúa mà ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã loan báo: “Thay vì quay mặt, chúng quay lưng lại với Ta.” (2,27). Chúng ta hãy quay mặt trở lại với Chúa Giêsu!
Tôi xin mời gọi các chư huynh giám mục của tôi: xin dẫn dắt các linh mục và giáo dân của các ngài hướng về Chúa Giêsu theo cách thức này, đặc biệt là trong các Thánh Lễ lớn trong giáo phận và trong thánh đường của các ngài. Xin đào tạo các chủng sinh của quý ngài theo hướng thực tế rằng chúng ta không được mời gọi đến với chức linh mục để chính chúng ta trở thành trung tâm của nghi thức phụng vụ, nhưng là để dẫn dắt các tín hữu của Chúa Kitô đến với Người trong tư cách là những người có cùng niềm tin. Xin tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa đổi đơn giản nhưng sâu sắc này trong các giáo phận, các thánh đường, các giáo xứ và các chủng viện của quý ngài.
Trong suốt bài thuyết trình, Đức Hồng Y Sarah đã nhấn mạnh trọng trách lớn lao của các linh mục liên quan đến Bí Tích Thánh Thể. Ngài đã nói rằng: “Chúng ta với tư cách là linh mục và giám mục đang gánh vác một trọng trách hết sức to lớn. Gương tốt của chúng ta xây dựng nghi thức phụng vụ tốt lành biết bao!; sự chểnh mảng và việc làm sai trái của chúng ta gây nguy hại biết bao cho Giáo Hội và Nghi Thức Phụng Vụ Thánh Thiêng của Giáo Hội!”
Ngài cũng cảnh báo hàng linh mục rằng: “Chúng ta hãy cảnh giác trước cám dỗ về sự biếng nhác trong nghi thức phụng vụ, vì đó là sự cám dỗ của tên ác quỷ.”
Chuyển dịch từ nguồn: https://www.lifesitenews.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét